นี่คือหนังสือที่นักเรียนการตลาดและคนที่อยากค้าขายทุกคนควรมี
ถ้าเราจำไม่ผิด Why We Buy เป็นหนังสือเกี่ยวกับการตลาดและการขายที่ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยและออกวางขายในปี 2548 โดยสำนักพิมพ์มติชน เราเองด้วยความที่ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับการตลาด การสร้างแบรนด์ และการโฆษณาอยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะพลาดหนังสือเล่มนี้แน่นอน คนที่แนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับเราเป็นอาจารย์พิเศษท่านนึงที่มาสอนแทนอาจารย์พิเศษที่สอนประจำวิชา Advertising II แกพูดถึงหนังสือเล่มนี้ว่านักเรียนควรจะไปซื้อหามาอ่านกันนะ อีกทั้งชื่อของหนังสือที่มันเป็นคำง่ายๆก็ทำให้เราจำได้ดี เราเลยไปซื้อที่งานสัปดาห์หนังสือตั้งแต่วันแรกๆเลยทีเดียว
เนื้อหาส่วนมากในหนังสือจะเกี่ยวกับเทคนิคการขายสินค้า ไม่ว่าจะทั้งหน้าร้าน รวมไปถึงการสร้างแบรนด์ และกลยุทธ์อื่นๆที่เจ้าของแบรนด์หรือพนักงานขายควรจะมีเพื่อผูกใจลูกค้าไว้กับสินค้าและบริการของตน Paco Underhill ยกตัวอย่างโดยใช้ case study ที่อยู่ใกล้ตัวคนอ่านหลายต่อหลายเรื่อง ไม่ได้เป็นการยกตัวอย่างถึงอะไรที่มันเฉพาะเจาะจงเกินไปเสียจนผู้อ่านจากบางประเทศอาจจะรู้สึกว่าเข้าไม่ถึง ไม่รู้จัก หรือไม่อิน เนื่องด้วยบริบททางวัฒนธรรมที่แตกต่าง ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้อ่านที่มีความรู้ความสนใจเรื่องการตลาดและแบรนดิ้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็จะยิ่งอ่านได้เข้าใจและถึงอรรถรสมากขึ้น อีกทั้งยังมีการยิงมุกหรือใส่อารมณ์ขันลงไปอย่างพอเหมาะพอเจาะ ทำให้ไม่ดูเคร่งเครียดจนเกินไป ส่วนสำนวนการแปลก็ลื่นไหล เข้าใจง่าย เหมาะสมสำหรับผู้อ่านที่อาจจะไม่มีพื้นฐานความรู้สายนี้มาก่อน ไม่มีอะไรที่เป็นสำนวนซับซ้อนชวนงงจนทำให้การตลาดดูเป็นเรื่องยากและน่าเบื่อ ก็เหมือนอย่างคำโปรยที่ปน้าปกหนังสือนั่นแหละว่า Why We Buy คือหนังสือที่ว่าด้วยศาสตร์แห่งการช็อปปิ้ง และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ
สิ่งที่ทำให้เราชอบหนังสือเล่มนี้อย่างแรกเลยก็คือการยกตัวอย่างต่างๆของผู้เขียน มันทำให้เราเห็นภาพมากๆ เช่น วิธีคิดในการช็อปปิ้งที่แตกต่างกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย เวลาผู้หญิงซื้อจะเดินแบบละเลียดชมวิวไปเรื่อยตามรายทาง ส่วนผู้ชายจะพุ่งตรงฉับๆไปยังของที่เขาต้องการเลย เป็นต้น และเขาก็จะชี้ว่าจุดแตกต่างพวกนี้แหละที่มันมีประโยชน์มาก เจ้าของกิจการร้านค้าควรสังเกตให้เห็นและนำเอาไปปรับใช้กับกิจการของตัวเองเพื่อกระตุ้นยอดขายได้ นอกจากนี้ยังมีมุกจิกกัดสไตล์ตลกฝรั่งอีกด้วย ต้องชื่นชมคนแปลเลยนะที่เก็บมุกพวกนี้ได้แทบทุกเม็ดเลยจริงๆ อันนี้พูดได้เต็มปากเพราะอ่านจบแล้วทั้งเวอร์ชั่นแปลไทยและเวอร์ชั่นอังกฤษ แถมอ่านเกิน 5 รอบซะด้วยสิ
ส่วนตัวก็ได้ใช้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออ้างอิงในการเขียน essay สมัยเรียนต่อด้านการตลาดอยู่หลายต่อหลายครั้งมาก เพราะตัวอย่างที่ปรากฎในหนังสือนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอะไรได้หลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ เป็นหนังสือเล่มที่เรามีสถิติยืมบ่อยที่สุดในห้องสมุด Morris Miller เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้มันยังเป็นหนังสือที่เราแนะนำทั้งเพื่อนและคนรู้จักทั้งที่มีธุรกิจอยู่แล้วหรือกำลังริเริ่มที่จะประกอบธุรกิจส่วนตัวได้ซื้อหามาไว้อ่านเพิ่มพูนความรู้อีกด้วย ขนาดเฮียมั่นแห่งเวบมั่นคงแก็ดเจ็ดเราก็ยังแนะนำแกมาแล้วเลย และเฮียก็เชื่อซะด้วยสิ (เฮียลงรูปแคปเชอร์การสั่งซื้อให้ดูสดๆเลย) เราเชื่อมั่นเป็นอย่างมากเลยว่า Why We Buy จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีให้กับทุกๆคนที่เราเคยแนะนำไป อย่างน้อยๆมันก็จะทำให้สังเกตและฉุกคิดถึงพฤติกรรมการซื้อและไม่ซื้อของลูกค้าตัวเองบ้างแหละน่า และแม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักเรียนการตลาดและไม่คิดที่จะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรใดๆทั้งสิ้นในชีวิตนี้ เราก็ยังเห็นว่าคุณก็สมควรที่จะได้อ่านมันอยู่ดี เพราะอย่างน้อยๆมันก็จะช่วยให้คุณได้รู้ว่าทุกวันนี้นักขายและนักการตลาดได้ทำอะไรเพื่อล่อลวงให้คุณซื้อนั่นซื้อนี่โดยไม่จำเป็นบ้างหรือเปล่า
ป.ล. จะว่าไปแล้ว Why We Buy เป็นหนังสือเล่มที่เราอ่านมากรอบที่สุดในชีวิตเลยมั้ง
No comments :
Post a Comment