Sunday 11 February 2018

I'm Not Your Perfect Mexican Daughter


I'm Not Your Perfect Mexican Daughter - Erika L. Sánchez

เรียกว่าเป็นวรรณกรรมลาติโนเล่มแรกที่อ่านเลยแหละ ตั้งความหวังไว้สูงมากหลังจากที่ได้อ่านเรื่องย่อจากในเวบ เราก็กดเข้า wish list แบบไม่ลังเลเลย ส่วนตัวเราชอบงาน diversity อยู่แล้ว พยายามจะหาหนังสือที่เข้าข่ายนี้มาอ่านมากๆ เราว่าหนังสือแนวนี้มันมีเสน่ห์ของมัน

ขึ้นชื่่อว่าเม็กซิกัน เท่าที่เรารู้ก็จะเป็นสังคมของชาวคาทอลิคที่เคร่งครัดระดับนึง จะบอกว่ายังเป็นสังคมแบบอนุรักษ์นิยมอยู่ก็คงไม่เกินจริงไปนัก และแน่นอนตามชื่อหนังสือเลย ทุกคนคาดหวังในตัวลูกสาวว่าจะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นไปตามแบบแผนที่ดีของผู้หญิงเม็กซิกัน คือไม่ได้ต้องเรียนสูงมาก มีความเรียบร้อย เป็นแม่บ้านแม่เรือน ไม่เข้าสังคมจัด ไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ แต่งตัวไม่ชะเวิกชะวาก ไม่ย้ายจากบ้านพ่อแม่ไปไหนจนกว่าจะแต่งงาน หากว่าผู้สาวเม็กซิกันสักคนจะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับความคาดหวังพวกนี้ละ จะเกิดอะไรขึ้น อันนี้คือประเด็นหลักของหนังสือเลย และมักจะเป็นประเด็นที่ดึงดูดเราให้ติดตามตลอดไม่ว่าหนังสือหรือหนังละครอะไรก็ตามที่พูดถึงเรื่องนี้ เราชอบเสพย์ความกดดันในประเด็นนี้ที่คนแต่งมอบให้

Julia คือตัวดำเนินเรื่องหลัก เธอเติบโตมาในครอบครัวชาวเม็กซิกันอพยพที่มาตั้งรกราใน Chicago เธอมีพี่สาวคนนึงชื่อว่า Olga ผู้เป็นสาวเม็กซิกันที่เพียบพร้อมไปทุกอย่างแม้กระทั่งรูปสมบัติ ต่างกับตัว Julia เองไปแทบทุกอย่างเช่นกัน หลายๆอย่างที่ Julia เป็นก็คล้ายๆกับตัวเรา อ่านไปแล้วก็อดสะท้อนใจตัวเองไม่ได้ พลางนึกโชคดีว่าเราไม่มีพี่สาวให้เปรียบเทียบแบบนั้น ไม่งั้นเราคงอกแตกตายไปนานแล้ว เนื้อเรื่องเปิดมาในจุดที่ทำให้เรารับรู้ว่า Olga เพิ่งเสียชีวิตไปเพราะอุบัติเหตุ ทุกคนในครอบครัวเศร้ามาก คงามสัมพันธ์ของ Julia กับพ่อแม่จากที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นักอยู่แล้วยิ่งดูเหมือนจะแย่หนักลงไปกว่าเดิม พ่อที่เอาแต่ทำงาน เซื่องๆซึมๆ ไม่ค่อยพูดกับ Julia เท่าไหร่ก็ยิ่งดูห่างเหินกับเธอออกไปอีก แม้แต่กับแม่ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอดก่อนที่จะเกิดเรื่องก็พอกัน การตายของ Olga เหมือนจะเป็นชนวนอะไรบางอย่างที่ตอกย้ำให้ความแตกต่างระหว่างสองพี่น้องมันชัดเจนยิ่งขึ้นในสายตาของแม่

แต่แล้ววันนึง Julia ก็พบกับกล่องเก็บของปริศนาในห้องนอนของพี่สาว เป็นกล่องที่เต็มไปด้วยความลับ เธอพยายามที่ขุดคุ้ยความลับนั้นด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่เป็นผล เธอจึงนำไปปรึกษาคนรอบตัวหลายคนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของเธอเองหรือเพื่อนสนิทของพี่สาวผู้ล่วงลับ แต่คำตอบที่ได้ก็มีแต่จะบอกให้เธอเลิกพยายามซะ หรือขุดคุ้ยไปมันจะได้อะไรดีขึ้นมา ไหนๆพี่สาวตายไปแล้วก็ปล่อยให้ความลับของพี่ตายไปพร้อมกับเธอไม่ได้เหรอ ทำไม Julia ต้องไปแคะไค้ด้วย เนื้องเรื่องและบทสนทนาตรงนี้โดนใจเรามากๆ มันทำให้เรารู้สึกว่าถ้าคำตอบที่เรา (คืออินตัวเองในการเป็น Julia มากเบอร์นี้) กำลังตามหาจะประกาศให้โลกรู้ว่าตัวชั้นไม่ใช่ลูกสาวที่นอกคอกเพียงคนเดียวละ ทุกคนต้องได้รับรู้ความจริงนี้สิวะเฮ้ย มันไม่แฟร์รึเปล่าวะถ้าพี่สาวชั้นที่คนคิดว่าดีกันหมดจะแอบไปทำอะไรบางอย่างที่ไม่ดี ในขณะที่รักษาภาพพจน์อันดีต่อหน้าที่บ้าน ผลคือมีแต่กูคนเดียวที่โดนรุมสับเพราะกูไม่ใช่คนตีสองหน้า

ความสนุกของ I'm Not Your Perfect Mexican Daughter สำหรับเรานั้นอยู่ที่การตามหาความลับของพี่สาวนี่แหละ เราลุ้นไปตลอดว่าสิ่งที่ Olga ปกปิดไว้คืออะไร มันจะมีอะไรไม่ดีหรือเปล่า ถ้าไม่ดี มันแย่มากแค่ไหน เบๆหรือจะดาร์คโคตรๆ แล้วถ้ามันมีจริงๆ Julia จะตัดสินใจทำยังไงต่อไป เธอจะเลือกที่จะปกป้องพี่สาว ปล่อยให้ความลับนั้นตายไปพร้อมกับพี่ หรือเธอจะเลือกการแฉเป็นทางออก จะไม่ยอมให้ตัวเองถูกมองเป็นเด็กไม่ดีอยู่คนเดียว กระชากหน้ากากนังพี่สาวผู้ตีสองหน้าออกซะ หยิบยื่นความยุติธรรมให้กับตัวเอง อ่าาาาา ลุ้นระทึกเป็นบ้าเลยแหละ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าถ้าคนอย่างเราเป็น Julia เราจะเลือกทางไหน ฮ่าๆ

ตั้งแต่เริ่มอ่านจนอ่านจบ รู้สึกว่านี่แหละสมแล้วกับที่มีรายชื่อเข้าชิงรางวัลหนังสือแห่งชาติ สนุกจนวางไม่ลงจริงๆ เป็นหนังสือที่เราเลือกมาอ่านในช่วงวันสิ้นปี อ่านมันแบบหามรุ่งหามค่ำ อ่านแบบไม่ยอมหลับยอมนอน เช้าต้องเตรียมงานปาร์ตี้ก็ยังอ่านกันจนนาทีสุดท้าย ถ้าปิ้งหม่าล่าไปแล้วอ่านไปด้วยได้นี่คงทำไปแล้ว แต่อ่านไปกินไปนี้แน่นอน ฮ่าๆ การบรรยายหลายๆอย่างเห็นภาพมาก ทั้งบุคลิกของผู้คน สถานที่ สำนวนประชดประชันของ Julia ก็เหมาะสมมากกับที่เธอมีความฝันจะเป็นนักเขียน ได้รู้ธรรมเนียมและการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนเม็กซิกันดีมากด้วย โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ทำเอาน้ำลายสอไปหลายตอน ถ้า Erika Sánchez มีผลงานออกมาอีกเราต้องติดตามต่อแน่ๆ จุดเสียมีแค่เล็กน้อยเท่านั้นคือ ในความเป็นคนเม็กซิกันอพยพของพ่อแม่ ภาษาอังกฤษจึงไม่แข็งแรง ก็เลยมีบทสนทนาที่เป็นภาษาสเปนสไตล์เม็กซิกันแทรกมาเยอะพอสมควร ต้องไปเปิด google translate เอาถึงจะเข้าใจ เพราะบางคำค่อนข้างสำคัญต่อเนื้อเรื่องช่วงนั้น เดาเอาแบบสุ่มๆเกรงจะผิดความหมายได้

ประเดิมวรรณกรรมลาติโนเล่มแรกก็เรียกว่าติดใจเลยละ ตั้งใจว่าจะหามาอ่านอีกเรื่อยๆ สำหรับใครที่อยากจะหามาอ่านก็แนะนำเลยนะ อาจจะไม่ซีเรียสขนาด The Hate U Give ที่เขา raise ประเด็นทางสังคมอย่างจริงจัง แต่ก็มีความเครียดความลุ้นอยู่พอตัวเลยแหละ ถ้ายังไม่เคยลองอ่านวรรณกรรมลาติโนก็อยากแนะนำให้ I'm Not Your Perfect Mexican Daughter เป็นตัวเลือกแรกนะ เพราะอ่านไม่ยากแบบวรรณกรรมชั้นครูของนักเขียนรุ่นเดอะหรอก

อ่านอะไรต่อดี >> The Hate U Give by Angie Thomas and Gabi, a Girl in Pieces by Isabel Quintero


post signature

No comments :

Post a Comment

Copyright © 2014 That bitch reads!

Designed By Darmowe dodatki na blogi